VDO logo
Kiến thức máy chủ 14-09-2023

Nên thuê hay mua server để vận hành doanh nghiệp?

Việc sử dụng server (máy chủ) như là một giải pháp giúp quản lý, lưu trữ trực tuyến đã không còn xa lạ với doanh nghiệp. Server giúp tối ưu cả thời gian xử lý dữ liệu và tiết kiệm ngân sách hơn so với các giải pháp lưu trữ truyền thống. Tuy nhiên, việc lựa chọn và sử dụng máy chủ phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp là không hề đơn giản. Nên thuê server hay mua server sẽ phụ thuộc vào một số tiêu chí dưới đây.

Server là gì? Và vai trò của server

Server là một thiết bị hoặc phần mềm kết nối các máy tính khác nhằm cung cấp các dịch vụ và tài nguyên thông qua mạng. Server có thể hoạt động liên tục, giúp lưu trữ dữ liệu, cung cấp các dịch vụ và ứng dụng cho người dùng, đồng thời đảm bảo tính ổn định và bảo mật cho hệ thống. Các máy tính khác kết nối đến máy chủ thông qua mạng và có thể truy cập các dịch vụ, tài nguyên của máy chủ bằng cách sử dụng các ứng dụng hoặc giao thức mạng phù hợp.

Server máy chủ có rất nhiều vai trò và chức năng quan trọng trong mạng máy tính và hệ thống thông tin. Dưới đây là một số vai trò chính của máy chủ:

- Lưu trữ dữ liệu: Máy chủ được sử dụng để lưu trữ các tập tin, dữ liệu, ứng dụng, cơ sở dữ liệu và các thông tin khác trên một mạng máy tính hoặc trên Internet. Khi bạn có nhu cầu lưu trữ dữ liệu lớn hoặc cần quản lý các tệp tin, hình ảnh, âm thanh, video, cơ sở dữ liệu hoặc ứng dụng trên một mạng máy tính lớn

- Cung cấp dịch vụ: Máy chủ cung cấp các dịch vụ trực tuyến như web hosting, email, trò chơi trực tuyến và các ứng dụng khác cho nhiều người dùng trên một mạng máy tính hoặc trên Internet.

- Quản lý tài nguyên: Máy chủ giúp quản lý và phân phối tài nguyên cho các máy tính khác trên mạng, như băng thông mạng, bộ nhớ, ổ đĩa và các tài nguyên khác.

- Tăng cường bảo mật dữ liệu: Máy chủ có thể được cấu hình để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa như tin tặc, virus, các phần mềm độc hại bằng cách sử dụng các giải pháp bảo mật như tường lửa, phần mềm diệt virus, mã hóa dữ liệu...

- Vận hành mạng: Máy chủ cung cấp các công cụ quản lý mạng để giám sát, điều khiển lưu lượng mạng hoặc giám sát các hoạt động trên mạng.

Nên thuê hay mua server tùy thuộc vào nhu cầu của doanh nghiệp

Phân loại server máy chủ

Hiện nay server có thể được phân chia thành hai loại là server máy chủ vật lý, server máy chủ ảo.

Máy chủ vật lý là một máy tính được kết nối internet hoặc một mạng máy tính, có IP tĩnh, hiệu suất xử lý cao. Nó có thể có các dạng thức: máy chủ tower đặt mặt bàn, máy chủ rack đặt ở các trung tâm dữ liệu lớn, máy chủ blade nhỏ gọn giúp tiết kiệm diện tích.

Máy chủ ảo: Đây là loại máy chủ được tạo ra bằng phần mềm để chạy trên một máy chủ vật lý cụ thể để giúp tối ưu hóa tài nguyên, tiết kiệm chi phí và truy xuất một cách dễ dàng hơn.

Doanh nghiệp nên thuê server hay mua server?

Việc thuê hay mua server phụ thuộc vào nhu cầu và cũng như ngân sách cụ thể của từng doanh nghiệp. Tuy nhiên, cần căn cứ vào hai tiêu chí cơ bản như sau:

Về ngân sách:

Chi phí dành cho việc mua server có thể là vài chục đến vài trăm triệu tùy thuộc cấu hình, thương hiệu cùng với các loại chi phí phát sinh cho các trang thiết bị đi kèm. Còn khi thuê server bạn chỉ phải trả một khoản tiền hàng tháng hoặc hàng năm cho việc thuê dịch vụ máy chủ từ một nhà cung cấp tương ứng với cấu hình bạn yêu cầu. Cấu hình server sẽ linh hoạt theo nhu cầu thực tế của doanh nghiệp. Điều này có thể giúp bạn duy trì tính linh hoạt trong tài chính và tiết kiệm được nhiều chi phí liên quan đến bảo trì và nâng cấp hệ thống.

Ngoài ra, khi mua server doanh nghiệp cần cân nhắc thêm việc nên đặt server tại văn phòng hay thuê một chỗ đặt máy chủ. Thuê server so với mua server thì sẽ tối ưu hơn về mặt chi phí.

Về việc vận hành, quản lý:

Trong trường hợp bạn mua server thì thì cần có nhân sự giám sát vận hành và kiểm soát hoạt động của server thường xuyên. Trong khi thuê server bạn đã có đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý để đảm bảo server hoạt động ổn định, dịch vụ của bạn luôn được bảo vệ và duy trì mức độ an toàn cao. Đồng thời khi bạn cần nâng cấp thì vấn đề này cũng sẽ khá đơn giản. Do đó, bạn có thể tập trung thời gian và nhân lực để làm tốt công việc kinh doanh chính của doanh nghiệp.

Trước khi mua server, doanh nghiệp cần cân đối nhu cầu và ngân sách

Như vậy, đối với những doanh nghiệp nhỏ và vừa cần sử dụng hệ thống server nhưng không có đủ ngân sách dành cho việc mua máy chủ riêng cũng như chỗ đặt máy chủ thì nên thuê server. Khi thuê server, doanh nghiệp sẽ được cung cấp các dịch vụ như quản lý, bảo trì và hỗ trợ kỹ thuật từ nhà cung cấp mà không cần phải bận tâm về chi phí bảo trì và nâng cấp hệ thống.

Tuy nhiên, mua server sẽ là giải pháp phù hợp cho những doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng hệ thống server lâu dài, cần lưu trữ khối lượng dữ liệu lớn. Đồng thời, doanh nghiệp đó cần đảm bảo và có nhân sự đủ chuyên sâu để quản trị, vận hành và tư vấn xử lý các vấn đề phát sinh liên quan đến server.

Nếu bạn đang bắt đầu hoặc muốn duy trì tính linh hoạt, thuê server có thể là lựa chọn tốt. Tuy nhiên, nếu bạn có nguồn tài chính và kiến thức cần thiết, việc mua server có thể mang lại sự kiểm soát và tiết kiệm chi phí dài hạn.

Mua server hay thuê server đều có ưu và nhược điểm riêng, do đó doanh nghiệp sẽ căn cứ vào nhu cầu lưu trữ nhiều hay ít, lưu trữ trong thời gian ngắn hạn hay dài hạn, đồng thời ngân sách dành cho vấn đề này như thế nào để có quyết định phù hợp.

Công ty cổ phần VDO hiện là nhà phân phối chính thức các sản phẩm Enterprise Gigabyte tại Việt Nam. Quý khách hàng có nhu cầu tư vấn các sản phẩm máy chủ server vui lòng liên hệ hotline 1900 0366 hoặc gửi email tới info@vdo.vn để được hỗ trợ tư vấn chi tiết nhất.

Chia sẻ bài viết

Bình luận

( 0 bình luận )
Không có bình luận nào

Bình luận của bạn

Tin tức liên quan